Đánh tay trong chạy bộ

GGần đây, khi xem video clip các bạn chạy tôi thấy một số bạn chống tay trước ngực cứng và khi chạy hai tay gần như cố định ở tư thế đó. Chỉ cần xem hình ảnh này thôi, tôi đã cảm thấy mệt mỏi rồi. Tôi tự hỏi làm thế nào bạn có thể chạy ở vị trí này trong một quãng đường dài như vậy.

Mời các bạn xem bộ hình chạy Hùng Hải chạy tại giải Tràng An Marathon khi anh ta hoàn thành với 2 giờ 48 phút.

Nói đến chạy là chúng ta nghĩ ngay đến các hoạt động của đôi chân, ít ai nghĩ rằng đánh tay cũng rất quan trọng trong chạy. Cách chúng ta giữ và di chuyển cánh tay tạo ra sự khác biệt lớn trong thành tích sải chân và chạy của chúng ta.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2014 từ Tạp chí Sinh học Thực nghiệm cho thấy đánh tay trong khi chạy so với chạy với cử động cánh tay hạn chế có thể giúp chúng ta tiết kiệm từ 3% đến 13% chi phí năng lượng. Đối với những người chạy đường dài, việc cải thiện hiệu quả đánh tay có thể giúp họ chạy nhanh hơn, hiệu quả hơn và thậm chí ngăn ngừa chấn thương phần thân dưới.

Tại sao việc đánh dấu bằng tay lại quan trọng?

Nói cho cùng, một cách chạy hiệu quả là cách chạy với nhịp điệu thoải mái. Một cách dễ dàng để biết tầm quan trọng của cánh tay và nó có thể ảnh hưởng đến nhịp điệu như thế nào là chạy với cánh tay thả lỏng xuống hông hoặc cuộn tròn trước ngực và vẫn ở vị trí cố định đó. Điều này không chỉ khiến chúng ta vô cùng khó chịu mà còn làm tăng áp lực của cánh tay lên lưng, hông và chân. Lý do là vì đánh tay là một phần quan trọng giúp bạn ổn định cơ thể khi chạy.

Để giữ thăng bằng khi di chuyển, cả hai tay phải được đánh đều, động tác xoay tay này giúp giảm tiêu hao năng lượng tổng thể, đẩy về phía trước và cải thiện nhịp chạy bằng cách giúp nâng cơ thể lên khỏi mặt đất với mỗi sải chân. Điều này giúp giảm căng thẳng từ phần dưới cơ thể và cải thiện khả năng xoay của xương chậu, đồng thời nó cũng làm cho mọi thứ nhẹ nhàng hơn ở chân.

Trong khi hầu hết các vận động viên tập trung vào sải chân để nâng cao hiệu quả tổng thể và tiêu tốn ít năng lượng hơn, thì việc đánh tay thường bị bỏ qua. Trước đây, nhiều người nghĩ rằng người chạy bộ đặc biệt nên để cánh tay thả lỏng phía trước cơ thể và vận động tối thiểu để tiết kiệm năng lượng, nhưng thực tế thì ngược lại.

Trên kênh YouTube của Sage Canaday có một bài viết về phương pháp đánh tay. Sage nói rõ rằng một số người khoanh tay trước ngực khi đánh và những người khác giữ hông thấp để đánh, bất cứ điều gì chúng ta làm miễn là chúng ta cảm thấy thoải mái. Sage lặp lại cùng một điều cơ bản mà bạn có thể tìm thấy trong tất cả các cuốn sách về môn chạy – đó là cong cánh tay của bạn một góc khoảng 90 độ trên khuỷu tay và lắc qua lại, trước, sau và tránh. không vượt qua giữa. Ngoài ra còn rất nhiều điều hữu ích khác liên quan đến kiểu chữ viết tay mà Sage đã đề cập.

Điều quan trọng ở đây là các cánh tay phải được di chuyển thay vì được giữ ở một vị trí cố định. Tôi không nói bạn hoàn toàn sai khi hạn chế cử động của cánh tay, có lẽ bạn nghĩ làm như vậy sẽ tiết kiệm năng lượng? Ở đây tôi chỉ muốn phân tích dưới góc độ khoa học. Hiện nay, có hai trường phái cầm cố định tay: một là thu về phía trước và hai là thả lỏng ngang hông và để nguyên như ở tư thế rút súng. Về vật lý, tư thế cầm trên tay sẽ phải mỏi hơn vì thế năng cao hơn, nhưng dù cao hay thấp vì tay ở thế tĩnh nên cần có năng lượng để chống lại thế năng. . Vậy thì tại sao chúng ta không biến nguồn năng lượng này thành một dạng lực khác, chẳng hạn như động năng (động năng). Điều này có thể được thực hiện dễ dàng bằng cách di chuyển cánh tay để lấy đà về phía trước.

Bạn có để ý rằng người chạy nước rút đánh rất mạnh tay, đó là lúc họ sử dụng động năng để tăng tốc tối đa. Đối với người chạy đường dài, không nhất thiết phải đánh mạnh tay như vậy trong 21 hay 42km, nhưng tay cũng nên di chuyển nhẹ nhàng, thoải mái và phù hợp với bước chân, nên có người hơn khi tính toán. nhịp (số bước mỗi phút) họ đếm số lần truy cập họ đã thực hiện thay vì số bước.

Mỗi vận động viên có một cơ thể khác nhau nên tư thế chạy không thể giống nhau, hãy chạy với những động tác thoải mái và tự nhiên nhất mà cơ thể chúng ta có thể đảm bảo và từ đó những nguy cơ chấn thương sẽ giảm đi phần nào. Đánh tay cũng vậy, hãy để cánh tay dao động cùng với bước chạy của bạn. Đừng quá cứng nhắc theo một cách.

Bruce Vu

(Nguồn: Boidaychay)

Xem thêm bài mới tại : Blog Oh!mygiay

Bài viết "Đánh tay trong chạy bộ" thuộc chuyên mục Blog - Hi chào các bạn , Ohmygiay hi vọng với bài viết này sẽ giúp cho Bạn đọc đang coi danh mục được những thông tin đầy đủ nhất

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.